Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Vài vấn đề quan trọng lúc phát hiện mắc bệnh đau tinh hoàn

Thạc sĩ - thầy thuốc Mai Bá Tiến Dũng, TK. Nam học, phòng khám Bình Dân (Sài Gòn) thông báo, người bệnh tới Bệnh viện cấp cứu cuối tuần qua bị tình cảnh dau tinh hoan trai âm ỉ. Các chuyên gia xác định "hai hòn ngọc" phía trái của người bệnh đã bị mất chức năng.

Nguyên nhân là cuống ”bi” bị xoắn dẫn đến máu k thể tới được. Phần không còn hoạt động bắt buộc phải loại bỏ. May mắn là người mắc bệnh vẫn còn 1 bộ phận để sản sinh tinh trùng", bác sĩ Dũng nói.
 

 


Dượng người đang bị bệnh đề cập, con trai ông đang khỏe cực mạnh thì tự nhiên nhức nhối ở bìu. "Cha mẹ cho chính là nó bị viêm nhiễm do k đảm bảo vệ sinh tốt nên chỉ sử dụng kháng sinh ở nhà mà ko đến khám. đến ngày thứ 5 thì em nhức nhối kinh khủng nên ngay tức thì tới Bệnh viện".

Theo thầy thuốc Dũng, đây ko phải là ca bệnh cá biệt. Hàng năm, phòng Nam học cơ sở y tế Bình Dân tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân đau một bên tinh hoàn tương tự. gần như người mắc bệnh vào thăm khám muộn do ko nghĩ sang bệnh lý xoắn "hai hòn ngọc".

Hơn 2 tháng trước, cháu HS lớp 9 cư trú tại Phan Thiết nhập viện ở tình trạng đau đớn ”bi” cũng phải loại bỏ "kho tinh binh". Cậu mắc xoắn tinh hoàn nhưng lại nhầm là quai bị nên chỉ đến thầy lang điều trị.

bệnh nhân cho biết, "hai hòn ngọc" nhức nhối một thời gian dài, sau đó 2 phía mang tai đau và sưng bự. "Em chấp nhận đựng gần hai ngày mới dám báo cho bố mẹ. Nghi bệnh lý quai mắc nên em sang thầy lang tại gần nhà chữa bệnh, nhưng càng chữa chỗ ấy càng đau rất nhiều hơn", thiếu niên này nói.

Trước đó ko lâu, cũng ở cơ sở y tế Bình Dân, một học sinh lớp 7 ở Bến Tre mắc chứng xoắn tinh hoàn đã phải lọc bỏ 1 bên "bi" do vào bệnh viện quá thời gian. "một bên "hai hòn ngọc" của cháu đã mất chức năng vì không đủ máu nuôi phải lọc bỏ", chuyên gia Dũng nói.

Theo thầy thuốc Dũng, xoắn ”bi” hay gặp tại những đứa trẻ còn nhỏ hoặc người lớn tuổi, gặp rất nhiều hơn tại tuổi mới lớn (khoảng 65% ở độ tuổi 12-18). bệnh do “túi đôi” tự di chuyển quanh trục treo (thừng tinh) thực hiện tắc nghẽn 1 phần dễ toàn bộ mạch máu sang nuôi tinh hoàn. Biểu hiện lúc đầu của bệnh chính là bất ngờ nhức nhối tinh hoàn, dễ thấy một bên, sau đó sưng. nhiều bệnh nhân còn kèm theo chứng không thoải mái, buồn nôn.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa truy ra được chắc chắn nguyên nhân của căn bệnh xoắn tinh hoàn. một trong các yếu tố dẫn đến bệnh chính là sự chuyển đổi nột tiết tố trong sức khỏe khi đến lứa tuổi dậy thì. Không có lý lẽ cho thấy di chuyển quá sức như chạy nhảy chính là mầm móng khiến xoắn ”bi”.

Theo bác sĩ Dũng, cần lưu ý nhất là việc phát hiện và điều trị trễ. "Thời gian khám chửa bệnh thành công chính là sau sáu giờ phát bệnh lý. Sau ½, khả năng chữa lành bệnh giảm còn 75%, sau một ngày tỷ lệ thành công chỉ còn 20% và quá trễ hơn nữa thì xác định phải loại bỏ “túi đôi”", chuyên gia Dũng cho biết.

Từ các biểu hiện của bệnh lý đau tức tinh hoàn, vài chuyên gia chuyên khoa Nam học chia sẻ rằng : phụ huynh và phái mạnh trong độ tuổi mới lớn phải đặc biệt để ý. Khi có biểu hiện nhức nhối tinh hoàn thì phải tới Bệnh viện khám ngay.