Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Bệnh trĩ nội vì sao lại phát triển ngày một nhiều

Những bác sĩ phòng khám Thế Giới cho biết, bệnh trĩ là căn bệnh thường gặp ở cả người đàn ông và phụ nữ, căn bệnh cũng mắc phải ở mọi lứa tuổi không giống nhau nhưng những số người làm các công việc bắt buộc đứng và ngồi khá nhiều là đối tượng cốt yếu bị căn bệnh trĩ.

Xem thêm : khám bệnh trĩ ở đâu tphcm

Bệnh trĩ là căn bệnh gì

Bệnh lý trĩ có khả năng định nghĩa là tình trạng các tĩnh mạch, mạch máu ở hậu môn trực tràng bị dãn nở quá mức. Bệnh lý có thể bắt nguồn từ 1 số lý do như:

- Táo bón hoặc tiêu chảy khá lâu.

- Có thói quen rặn khi đi đại tiện cũng rất dễ bị trĩ.

- Ngồi hoặc đứng trong thời kỳ rất lâu.

- Làm nhiều việc nặng hay liên tục mang vác  nặng.

- Phụ nữ đang có thai và sinh con cũng rất dễ bị trĩ, vì thai nhi gây sức ép lên hậu môn trực tràng.

- Hơn thế nữa, những thầy thuốc cũng cho biết, các người bị tăng cân có nguy cơ mắc trĩ lớn hơn bình thường.

Ấy là những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lý trĩ. Căn bệnh trĩ gồm có ba dòng, trĩ nội, trĩ ngoại hoặc trĩ hỗn hợp. Mỗi dòng căn bệnh trĩ lại có các biểu hiện khác nhau. Cụ thể như sau:

- Trĩ nội: Bạn được hiểu căn bệnh trĩ nội có nghĩa là búi trĩ nằm ở trong hoặc bạn không thể nhận thấy và sờ thấy. Thế nhưng khi bị trĩ nội, bạn thường có 1 số triệu chứng như: Đau, rát lúc đi đại tiện; Đại tiện ra máu (lượng máu nhiều hay ít tùy theo mức độ căn bệnh, có số người chỉ ra một ít máu và chỉ thấy máu thấm ở giấy vệ sinh, nhưng còn tình trạng máu chảy nhỏ giọt và từng tia). Một số hiện tượng bị trĩ nội to lớn, người bệnh lý sẽ thấy búi trĩ nội sa ra ngoài khi đi vệ sinh, tuy nhiên sau ấy búi trĩ lại trồi lên. Nhiều tình trạng bệnh lý quá to lớn, búi trĩ nội trồi ra bên ngoài tuy nhiên sau ấy k thể trồi lên và cần sử dụng tay đẩy thì mới trồi vào trong được. Khi búi trĩ nội sa ra bên ngoài, thường gây nên trường hợp đau nhức âm ỉ, ngứa ngáy, ẩm ướt ở hậu môn hay búi trĩ có khả năng bị chảy máu.

- Trĩ ngoại: Đây là trường hợp búi trĩ xuất hiện ở phía dưới đường lược (bên cạnh hậu môn), có thể nhận thấy và sờ thấy được. Lúc bị trĩ ngoại, bạn sẽ thể hiện hậu môn mọc 1 u cục nhỏ như cục thịt dư, đây có thể hiểu là búi trĩ. Búi trĩ ngoại thường có màu đỏ hoặc màu tím như cục máu đông. Bởi búi trĩ xuất hiện ở bên ngoài, nên bệnh nhân thường bị đau khi đứng, ngồi hay đi lại. Hơn thế nữa, búi trĩ cũng vô cùng rất bị vỡ, bị viêm nhiễm, chảy máu và hay ẩm ướt

- Trĩ hỗn hợp: Là tình trạng bệnh nhân bị đồng thời một lúc 2 loại trĩ: trĩ nội hoặc trĩ ngoại. Và bệnh lý trĩ nội quá nặng, khiến búi trĩ sa ra bên ngoài hay k tụt được vào bên trong thì được hiểu là trĩ hỗn hợp.

Xem thêm : cắt trĩ hết bao nhiêu tiền


Căn bệnh trĩ có tệ hại ko?

Các b.sĩ cho rằng, dù là trĩ nội, trĩ ngoại, và trĩ hỗn hợp thì bệnh cũng đều có khả năng tạo nên rất nhiều tác động đến sk, công việc hoặc đời sống hàng ngày của người bệnh . Cụ thể như sau:

- Tác động đến đời sống sinh hoạt, gây nên phiền phức cho người bệnh trong việc ngồi, đứng và đi lại do bị đau. Gây nên đau lúc đi vệ sinh. Bên cạnh đó, làm người bệnh luôn trong tâm trạng lo âu, hoang mang, e dè, tinh thần không yên ổn … về lâu dài sẽ tác động đến chất lượng đời sống hay việc làm hàng ngày.

- Gây ra chảy máu, mất máu khi búi trĩ bị vỡ trong công đoạn vệ sinh.

- Làm cho hậu môn luôn trong trường hợp đau rát và dễ bị viêm nhiễm. Thậm chí có khả năng gây nhiễm trùng máu khi búi trĩ bị vỡ.

- Bên cạnh đó, bệnh lý trĩ còn có khả năng gây nên hệ lụy rò hậu môn.

Trên đây là chia sẻ của những bác sĩ pk đ.khoa Thế Giới về căn bệnh trĩ là bệnh lý gì? và các tệ hại của căn bệnh trĩ. Hy vọng bạn đã tìm được lời giải đáp cho mình, nếu bạn bắt buộc tư vấn thêm về vấn đề này, bạn hãy gọi điện đến hotline 08 39 233 666 hay chat online để được những b.sĩ tư vấn trực tiếp.

Xem thêm : phẫu thuật trĩ